ประเด็นร้อน

อธิบดีสถ. แนะบุคลากรท้องถิ่น ยึดเศรษฐกิจพอเพียง-ช่วยขจัดทุจริตคอร์รัปชัน

โดย ACT โพสเมื่อ May 04,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด - -

 

เมื่อวลา 09.00 น. วันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ที่โรงแรม เอส.ดี.อเวนิว กรุงเทพฯ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาบุคลากรกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในการปฏิบัติราชการบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 (รุ่นที่ 5) โดยมีข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างประจำจากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 90 คน เข้ารับการอบรม 

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เนื่องจากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศไทยเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศมานานแล้ว พวกเราทุกคน ทุกภาคส่วน จึงต้องให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย

 

โดยในปัจจุบันทางภาครัฐก็ได้มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน และมีการรณรงค์กันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาพลักษณ์การทุจริตคอร์รัปชันโดยรวมของประเทศไทยเริ่มดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันเมื่อมีการสำรวจทัศนคติของประชาชนคนไทยต่อปัญหาการทุจริต

 

พบว่า ประชาชนบางกลุ่มยอมรับได้กับการทุจริตคอร์รัปชัน หากทำให้ประเทศชาติรุ่งเรือง ประชาชนอยู่ดีกินดี จึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศตามวิถีทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและหลักธรรมาภิบาล


อธิบดีส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันจะอาศัยมาตรการในการปราบปรามแต่เพียงอย่างเดียวคงจะประสบความสำเร็จได้ยาก จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการในการป้องกันควบคู่กันไปด้วย จึงจะเกิดผลดี เช่น การดำเนินโครงการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้

 

แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่ง แต่ก็จะเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้สังคมไทยมีเสถียรภาพ สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้มีความเจริญก้าวหน้าได้อย่างมั่งคง รวมทั้งจะเป็นส่วนช่วยให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืนต่อไป


ซึ่งกรมฯ ต้องขอขอบคุณ พลเอกศรุต นาควัชระ กรรมการบริหารมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน ก.ป.ร.) มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ที่ได้กรุณาให้ความเอื้อเฟื้อและให้ความช่วยเหลือในการดำเนินโครงการ


ทั้งจัดส่งวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม รวมถึงให้ได้มีโอกาสไปใช้ชีวิตที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เข้าถึงคำว่า “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ได้อย่างแท้จริง ได้มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการศึกษา เรียนรู้ และนำไปปฏิบัติอย่างเป็นจริงเป็นจังมากกว่าที่เคยเรียนรู้มา


อย่างไรก็ดี ความปรารถนาในการสร้างสังคมแห่งความดี สังคมที่มีความเข้มแข็งของรัฐบาลและของกระทรวงมหาดไทย จะเป็นจริงได้ตามเป้าประสงค์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพี่น้องชาวท้องถิ่นที่ต้องช่วยกันเรียนรู้ นำไปปฏิบัติ และเผยแพร่ให้เพื่อนร่วมงานรวมทั้งผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพี่น้องประชาชนให้ได้รับรู้และนำไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวันต่อไป อธิบดีกล่าวย้ำในตอนท้าย

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw